วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 26, 2552

ซีฟู้ดทอดกรอบ’ ชุดละ 30 หยิบเงินงาม

เขียนโดย bolo

คอลัมน์ ช่องทางทำกิน : ‘ซีฟู้ดทอดกรอบ’ ชุดละ 30 หยิบเงินงาม
Source - เดลินิวส์ (Th)
Saturday, November 12, 2005 16:41
การประกอบอาชีพค้าขายนั้น บางคนมีอาชีพอื่นอยู่แล้ว...แต่ก็สามารถทำได้ ขอเพียงตั้งใจที่จะทำมันจริง ๆ ก็สามารถจะทำเงินจากการค้าขายได้ แม้ว่าจะทำอาชีพอื่นอยู่แล้วก็ตาม เฮียตี๋-อัศวนันท์ ศุภผ่องศรี ที่มีอาชีพหลักเกี่ยวกับงานศิลปะประดิษฐ์ คือการทำงานกระดาษสานูนต่ำ แต่ช่วงเสาร์-อาทิตย์ก็ค้าขายอาหารรายนี้เขาขาย “ซีฟู้ดทอดกรอบ” หารายได้เสริม...ซึ่งรายได้ก็เข้าท่าทีเดียว วันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” จะนำข้อมูลมาเล่าสู่ให้ได้ลองพิจารณากัน...
ๆๆๆๆอัศวนันท์ ศุภผ่องศรี หรือ “เฮียตี๋” อายุ 40 ปี เจ้าของร้านซีฟู้ดลุยสวน เล่าให้ฟังถึงความเป็นมาว่า ขายอาหารทอดกรอบจำพวกซีฟู้ดเป็นอาชีพเสริมในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ส่วนอาชีพหลักที่ทำคือการทำกระดาษสานูนต่ำ ซึ่งก่อนที่จะมาประกอบอาชีพอย่างทุกวันนี้ก็ล้มลุกคลุกคลาน ทำมาหลายอาชีพแล้ว
เริ่มต้นชีวิตการทำงานครั้งแรกด้วยการไปเป็นพ่อครัวที่ฮ่องกงนาน 3 ปี พอวีซ่าหมดอายุและเป็นช่วงโรคซาร์สระบาด ก็กลับเมืองไทย ก็ตระเวนหางานทำโน่นนิดนี่หน่อยไปเรื่อย ๆ จนมาจบที่งานกระดาษสานูนต่ำ โดยอาศัยความรู้ทางศิลปะที่เคยเรียนมาเป็นพื้นฐาน บวกกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์“ส่วนที่มาของการขายอาหารทะเลทอดคือตอนที่ อบต.บางน้ำผึ้ง ให้เอางานที่ทำไปโชว์ในงานโอทอปตลาดน้ำ ซึ่งก็ได้รับความสนใจมาก แต่บูธที่อยู่เป็นโซนอาหารจึงมีไอน้ำมันมาติด โดนตำหนิจากลูกค้า ก็คิดว่าเมื่อย้ายไม่ได้ก็ทำอาหารขายเสียเลย สำรวจแล้วไม่ค่อยมีพวกซีฟู้ดขาย ไปเห็นที่ท่าเรือคัดเอาปู-ปลาไม่ได้ขนาดออก เลยเกิดไอเดียว่าน่าจะใช้ทำเป็นของกินเล่นแบบซีฟู้ดทอดกรอบ ก็ขายเรื่อยมาจนวันนี้ 2 ปีแล้ว”เฮียตี๋บอกว่า เริ่มต้นก็นำ กั้ง มาลอกเปลือกทอดขาย ปรากฏว่าขายดีมาก ขายหมดเกลี้ยงในช่วงเวลาไม่นาน จากนั้นก็เริ่มขยับขยายเมนู เสริมด้วย ปลาทอด ปูนิ่มทอด เชิงปลาแซลมอนทอด ผลตอบรับก็ดีเช่นกัน มีลูกค้าขาประจำและขาจรอุดหนุนต่อเนื่องสำหรับปูที่ใช้ในการทอด คือลูกปูม้าหิน เป็นลูกปูม้าพันธุ์เล็ก จะมีลักษณะเหมือนปูกะตอย แต่ปูกะตอยจะมีเปลือกแข็ง ไม่อ่อนบางเหมือนปูม้าหิน ส่วนปลาที่ใช้ทอดก็จะเป็นปลาสีขุ่นเน้นทอดให้กรอบทานได้ทั้งตัว ได้ทั้งโปรตีน แคลเซียม !!
วัตถุดิบหลักที่ใช้ทำขายอยู่ตอนนี้ก็มี ลูกปูม้าหิน, กั้งเนื้อ, ปลาสีขุ่น, เชิงปลาแซลมอน ส่วนประกอบก็จะมี ใบเตยสด, ผงรสแซบ, แป้งทอดกรอบสำเร็จรูป, ซีอิ๊วขาว, พริกไทยดำป่น และน้ำมันพืช เป็นต้นสำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการทำขายก็มีพวก...กระทะ, เตาแก๊ส, ตะหลิว, ถาดสเตนเลส, ตะแกรงตาห่าง, กระชอน, กะละมัง, คีมคีบ, ถังน้ำแข็ง, ถุงมือ, ถุงพลาสติก และไม้พายสั้น ใช้คลุกส่วนผสมวันนี้มาดูขั้นตอนในการทำ ถ้าเป็นปูก็เริ่มจากนำปูมาลอกกระดองออก เอาดินทรายออกให้หมด ล้างน้ำพร้อมกับแกว่งสารส้มไปด้วย เพื่อล้างคราบคาวและกลิ่นเหม็น เสร็จแล้วก็นำปูมาใส่ถุงพลาสติกมัดปาก หมักไว้ในถัง น้ำแข็งถ้าเป็นปลา ก็นำมาล้างเหมือนกับปู แต่ปลามีเกล็ดมาก จึงต้องล้างหลาย ๆ น้ำ เพื่อเอาเกล็ดออก แล้วผึ่งให้แห้ง ก่อนนำไปใส่ถุง หมักไว้ในถังน้ำแข็งกั้ง นำมาล้างน้ำสะอาดแล้วทำการลอกเปลือก จะแช่น้ำแบบน้ำไหลปล่อยทิ้ง พอน้ำใสใช้สารส้มแกว่ง วางให้สะเด็ดน้ำ แล้วใส่ถุงหมักไว้ในถังน้ำแข็งเช่นเดียวกันขั้นต่อไปก็นำมาเข้ากระบวนการทำให้สุก เมื่อต้องการทอดอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่นปู ให้นำปูที่เตรียมไว้ ประมาณ 5 กิโลกรัมเทใส่กะละมัง คลุกเคล้าด้วยส่วนผสมและเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ คือผงรสแซบ 4 ช้อนโต๊ะ พริกไทยดำป่น 2-3 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ และแป้งทอดกรอบ 1/2 ถ้วยตวงเมื่อส่วนผสมกับปูเข้ากันดีแล้ว ก็นำลงทอดในน้ำมันท่วมที่ร้อนจัด พร้อมทั้งใส่ใบเตยหั่นขนาดยาวประมาณ 3 นิ้วลงไปด้วย ใบเตยมีคุณสมบัติทำให้น้ำมันใส และทำให้มีกลิ่นหอม ระหว่างทอดให้ลดไฟปานกลาง อย่าให้ไฟแรง เพราะอาจจะไหม้ แต่ถ้าไฟอ่อนเกินไปอาหารก็จะอมน้ำมัน ไม่อร่อย“เวลาทอดให้ใช้กระชอนคนคอยกลับไปมา ไม่นานก็จะสุกกรอบ ตักขึ้นบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วจึงนำไปใส่ถุงรองด้วยกระดาษซับน้ำมัน พร้อมขายให้กับลูกค้าได้เลย”เฮียตี๋บอกว่า การทำกั้งทอด ปลาทอด และเชิงปลาแซลมอนทอด ก็จะมีขั้นตอนการปรุงแต่งรสชาติและใส่ส่วนผสมเหมือนกับการทำปูทอดทุกอย่าง พร้อมทั้งยังบอกอีกเคล็ดลับหนึ่งในการทำให้อาหารสดอร่อย คือการเก็บรักษา เมื่อนำของสดออกจากถังแช่น้ำแข็ง หลังจากนำมาใช้เพื่อทอดในแต่ละครั้ง ส่วนที่เหลือต้องรีบเก็บใส่ลังน้ำแข็งทันที หากปล่อยให้โดนอากาศนาน ๆ ของสดจะเปลี่ยนสี และมักมีกลิ่น ซึ่งอาจทำให้เสียลูกค้าได้ในส่วนของราคาขายอาหารทะเลทอดกรอบ เฮียตี๋ตั้งไว้ที่ชุดละ 30 บาท
ๆๆๆๆเฮียตี๋ขายอาหารทะเลทอดกรอบอยู่ที่ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ชื่อร้านซีฟู้ดลุยสวน ตั้งอยู่หลังอนามัยบางน้ำผึ้ง เปิดขายตั้งแต่ 07.00-15.00 น. ทุกเสาร์-อาทิตย์ ใครอยากลองชิมรสชาติก็แวะเวียนไปได้ หรือจะติดต่อให้เฮียตี๋ไปออกบูธทขายที่ไหนก็ติดต่อได้ที่ โทร.0-9038-5172“ซีฟู้ดทอดกรอบ” นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง “ช่องทางทำกิน” ที่น่าสนใจ !!.เชาวลี ชุมขำ รายงานจเร รัตนราตรี ภาพ--จบ--

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 พ.ย. 2548--

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search
สมัคร paypal ได้ที่นี่
ลงทะเบียนกับ PayPal และรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ทันที
สมัคร Alertpay ที่นี่


Lebra Car floor mats liners

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม

sangfun

สร้างฝันเวปแห่งการแบ่งปัญความรู้เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพหรือหารายได้เสริม