วันพุธ, กุมภาพันธ์ 25, 2552

หัตถศิลป์กะลา’ สร้างงานทำเงินได้เกินคาด

เขียนโดย bolo


หัตถศิลป์กะลา’ สร้างงานทำเงินได้เกินคาด


งานประดิษฐ์นั้นหากประณีตถึงขั้น งานออกมาสวยงาม และ มีความคิดสร้างสรรค์ ประดิษฐ์งานออกมาให้มีจุดเด่นเฉพาะชิ้นงานก็จะได้รับความนิยม ซึ่งแม้แต่การใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายในพื้นที่ต้นทุนไม่สูง ก็สามารถสร้างรายได้ได้งามเกินคาด อย่าง “งานกะลามะพร้าว”ที่ “ช่องทางทำกิน” จะนำเสนอในวันนี้...
จำรูญ ตาเหยบ ประธานกลุ่มหัตถศิลป์พื้นบ้านปากบารา จ.สตูลกลุ่มอาชีพที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้การ สนับสนุน เล่าว่า จากการที่ต้องการจะอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลสัตว์ประจำท้องถิ่น จึงได้มีการทำรูปจำลองของเต่าทะเลขึ้นมาจาก“เศษกะลามะพร้าว” ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีมากในท้องถิ่นเพื่อใช้ในการรณรงค์โครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ต่อมาก็ได้กลายเป็นอาชีพ
จากการทำเพื่อเป็นการรณรงค์อนุรักษ์เต่าทะเลก็เกิดเป็นแนวคิดสร้างสรรค์ในการนำเอาเศษวัสดุ จำพวกกะลามะพร้าว เศษไม้ที่หาได้ไม่ยากในท้องถิ่น มาทำการต่อยอดผลิตเป็นงานหัตถกรรมจากวัสดุธรรมชาติสามารถนำออกจำหน่ายเป็นการหารายได้เสริมให้กับคนในชุมชน
“แนวคิดหลักของกลุ่มหัตถศิลป์พื้น บ้านปากบาราคือความต้องการให้ชาวบ้านได้มีอาชีพใหม่ ๆ และหลากหลายสำหรับเป็นอาชีพเสริม นอกจากการออกทะเลทำประมง” ประธานกลุ่มฯ กล่าว
ในปี 2546 ชาวบ้านในท้องถิ่นนี้ ทั้งกลุ่มสตรีในหมู่บ้านกลุ่มเด็กวัยรุ่นและเยาวชน รวม ถึงคนที่กำลังว่างงาน ไม่มีงานทำได้มารวมกลุ่มกัน จากนั้นก็ได้ก่อตั้งเป็นชมรมหัตถศิลป์พื้นบ้านปากบาราขึ้นมา







“การที่กลุ่มของพวกเราใช้วัสดุที่หาได้ในพื้นที่ ในท้องถิ่นมาใช้ในการผลิตสินค้า จึงไม่ต้องลงทุนสูง รวมทั้งสินค้าของพวกเราก็มีจุดเด่นไม่ซ้ำใคร ไม่มีใครเหมือน ทำให้มีคู่แข่งทางการตลาดไม่มากอีกทั้งเรายังรับทำตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าออกแบบมาให้ด้วยสินค้าของพวกเราจึงได้รับความนิยม”
จำรูญบอกว่า ลูกค้าที่สั่งสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกะลามะพร้าวนั้นส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มบริษัทด้านออกแบบและตกแต่งอาคาร ทั้งในและต่างประเทศโดยกลุ่มบริษัทเหล่านี้จะเป็นผู้ที่คิดและออกแบบงานมาให้ชาวบ้านจากนั้นทางชมรมก็จะผลิตสินค้าให้ออกมาเหมือนแบบที่ลูกค้าต้องการ
สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานหัตถกรรมจากกะลามะพร้าว หลัก ๆมีดังนี้คือ... เครื่องขัด, เครื่องเจียร, เครื่องตัด, กระดาษทราย, ค้อน,กาวชนิดต่าง ๆ อาทิ กาวลาเท็กซ์ กาวยาง กาวร้อน, เรซิ่น เป็นต้น


ส่วนวัตถุดิบที่ใช้ทำ นอกจากกะลามะพร้าวที่เป็นวัตถุดิบหลักแล้ว ก็เป็นพวกเศษไม้ ไม้ไผ่
ในการประดิษฐ์เป็นชิ้นงาน กรณีจะทำ “กล่องใส่ทิซชูจากกะลามะพร้าว”ขั้นตอนการทำเริ่มจากการคัดเลือกกะลาที่จะนำมาทำไม่ควรเลือกกะลาที่บางเกินไป หรือกะลาที่เป็น 2 ชั้นเพราะเวลาขัดแล้วจะทำให้เป็นรูไม่สวยงามต้องเลือกกะลาที่มีความหนาใกล้เคียงกันทุกชิ้นและการตัดกะลาก็ไม่ควรที่จะตัดให้เป็นชิ้นใหญ่เกินไปเพราะกะลาชิ้นใหญ่เนื้อกะลาจะโค้ง เวลาขัดก็อาจจะเกิดรอยทะลุได้
หลังจากเลือกกะลาได้แล้ว ก็นำไปตากแดดประมาณ 2 วันเพื่อให้น้ำมันจากกะลาแห้ง ก็จะได้เนื้อกะลาที่แห้งสนิทเวลาขัดเงาจะไม่มีน้ำมันเยิ้มออกมา
ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการขึ้นโครงให้เป็นกล่องใส่ทิซชูด้วยไม้อัดความหนาของไม้อัดนั้นใช้ขนาดใดก็ได้ แล้วแต่ขนาดกล่องที่จะทำนำไม้อัดมาทำการตัดให้ได้ขนาดที่ต้องการจากนั้นก็นำมาประกอบขึ้นโครงโดยใช้กาวเป็นตัวยึดให้แน่นเมื่อได้โครงเรียบร้อยแล้วก็ให้นำกะลาที่เตรียมไว้มาทากาวติดลงไปบนโครงไม้

รูปทรงของกะลาที่ตัดมาติดนั้น จะตัดเป็นทรงอะไรก็ได้แล้วแต่การออกแบบดีไซน์ โดยเวลาติดกะลาต้องเว้นช่องห่างไว้เล็กน้อยเมื่อทำการติดกะลาเรียบร้อยแล้ว ก็นำไปขัดผิวให้เรียบ
ลำดับถัดมา ให้นำเรซิ่นที่เตรียมไว้มาทาเคลือบลงบนชิ้นงาน พอเรซิ่นแห้งแล้วก็นำไปขัดผิวงานให้เรียบอีกครั้งและขั้นตอนสุดท้ายก็เป็นการลงแล็กเกอร์เคลือบให้ชิ้นงานเงางามเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าวของกลุ่มหัตถศิลป์พื้นบ้านปากบารานั้นมี หลากหลาย อาทิ รูปจำลองเต่าทะเล, กล่องใส่กระดาษทิซชู, โคมไฟปลา
ปักเป้า, ชุดโต๊ะเก้าอี้รับแขก เป็นต้น เรียกว่าทำได้ตั้งแต่ชิ้นงานเล็ก ๆ ขาย
ในราคาชิ้นละไม่กี่ร้อยบาทขึ้นไปจนถึงชิ้นงานขนาดใหญ่ราคาเป็นหลักพัน-หลักหมื่นราคาของผลิตภัณฑ์ก็ขึ้นอยู่กับขนาด รูปแบบ และความยากง่ายในการทำชิ้นงานส่วนราคาของกล่องใส่กระดาษทิซชูจากกะลามะพร้าวที่ยกตัวอย่างวิธีทำมาข้างต้นนั้น มีราคาอยู่ที่ชิ้นละ 500-600 บาท หรือตามแต่ขนาดโดยต้นทุนของชิ้นงานแต่ละชิ้น รวมค่าแรงแล้วด้วย ก็จะอยู่ที่ประมาณ 80%ของราคาที่ตั้งขาย
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรม ที่ทำจากกะลามะพร้าวและเศษวัสดุจากธรรมชาติ ต้องการจะสั่งทำชิ้นงานสั่งซื้อไปใช้ หรือจำหน่ายต่อ ติดต่อกลุ่มหัตถศิลป์พื้นบ้านปากบารา ที่ธ.ก.ส.สนับสนุน ได้ที่เลขที่ 118 หมู่ 2 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล โทร.0-7478-3517, 08-7294-6765 ส่วนใครพอมีฝีมือทาง ด้านหัตกรรมก็ลองมอง ๆวัสดุหาง่ายราคาถูกในท้องถิ่นบางทีอาจจะใช้เป็นวัสดุทำเงินได้ดีเหมือนกลุ่มนี้บ้างก็ได้ !!.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์



แหล่งที่มาจาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search
สมัคร paypal ได้ที่นี่
ลงทะเบียนกับ PayPal และรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ทันที
สมัคร Alertpay ที่นี่


Lebra Car floor mats liners

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม

sangfun

สร้างฝันเวปแห่งการแบ่งปัญความรู้เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพหรือหารายได้เสริม